วันอาทิตย์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

ผู้ปราบเขมร

สวัดีครับทุกท่าน จากที่ผมได้เขียนบทความพูดถึงตำรวจไทยในบทที่แล้วก็มีคนติดตามมาหนึ่งคนครับ ก็เข้าใจอยู่ว่าเรายังมือใหม่อยู่ครับ แต่ผมก็ยังไม่ถอดใจครับจะยังเขียนต่อไปจนกว่า จะมีคนติดตามเยอะครับ แล้วผมก็ขอบคุณสำหรับคนที่ติดตามแล้วแนะนำผมครับ ผมจะจำไว้เป็นบทเรียนครับ





จากที่ผมได้อ่านบทความของเว็บ http://www.aanthe.com/ เขาพูดถึงเรื่องของที่คุณเขมรเขียนบทความด่าคนไทยแล้วก็kingของเราครับมันน่าแค้นใจจริงๆๆ ครับเขาพระวิหารมันก็ได้ไปแล้วพวกมันจะเอาอะไรอีกก็ไม่รู้คิดแล้วเศร้าครับ พวกคุณเขมรหลังเขาไร้การพัฒนาเนี้ยเขาอ้างเอาประวัติศาสตร์ตั้งแต่สมัยขอมเรื่องอำนาจมาว่าแผ่นดินไทยเคยเป็นของเขาทำแผนที่กันซะอย่างดีด้วยนะ ผมเลยไปค้นคว้าในหนังสือวิชา สปช แล้วก็หนังสือประวัติศาสตร์ต่างๆครับ เอามาเผยแผ่เป็นความรู้ของคนไทยแล้วก็ ได้แก้ ข้อครหาของพวกคุณเขมรไร้การศึกษาครับ





ผมขอเล่าถึงยุคก่อนประวัติศาสตร์ครับ โดยยุคก่อนประวัติศาสตร์เราถือว่าเป็นยุคที่สยามเรายังไม่มีอักษรเป็นของเราเองครับ โดยยุคประวัติศาสตร์เริ่มต้นคือยุคของ พ่อขุนรามคำแหงมหาราช ครับ ได้คิดค้นอักษรไทยขึ้นครับ โดยเป็นของคนไทยเองครับนี้ก็คือความน่าภาคภูมิใจของคนไทยเราครับขอพักเรื่องของอักษรไทยไว้ก่อนนะครับ ขอเล่าประวัติศาสตร์พอคราวๆ ที่กล่าวถึงยุคขอมโบราณหรือยุคก่อนประวัติศาสตร์ของไทย ให้พวกเขมรได้ตาสว่างกันซะทีครับว่า ในตอนนั้นในสมัยของพระเจ้าชัยวรมันที่เท่าไรผมก็ไม่ทราบเหมือนกันจำไม่ได้ครับ แต่ยุคนั้นถือว่าขอมเรืองอำนาจมาก ถึงขั้นว่า ในแดนสุวรรณภูมินั้นอณาจักรขอม นั้นรุ่งเรืองอย่างสุดขีด อณาเขตกว้างใหญ่ไพศาล จนเมื่อบุรุษผู้ยิ่งใหญ่ถือกำเนิดขึ้น นั้นคือสิ่งที่โหร ของพระเจ้าชัยวรมันทำนายไว้ว่าบุรุษผู้นี้จะเป็นผู้เปลียนแปลงประวัติศาสตร์อันรุ่งเรื่องของขอม เหมือนกับ "พ่อขุนนัวนำเถา" (เป็นผู้สถาปนาแคว้นสุโขทัยและศรีชนาลัยในประมาณ พศ 1710ถึง 1720 ข้อมูลอ้างอิง โดยวิกิพิเดีย สารานุกรม) เคยทำไว้และจะนำอันตรายมาซึ่งราชวงศ์ของพระเจ้าชัยวรมันเอง บุรุษผู้นั้นได้ถือกำเนิดขึ้นและเติมใหญ่ ทางฝั่งตะวันตกของอณาจักรขอมและรอที่จะท้าทายอำนาจของพระเจ้าชัยวรมัน โดยในตอนนั้นทางฝั่งภาคกลาง ของไทยและภาคอีสานรวมถึงภาคเหนื่อตนล่างบางส่วนของไทย นั้นตกเป็นเมืองขึ้นของขอม โดยมีพระยาเดโชปกครองอยู่และชาวไทยบางส่วนที่เข้ากับพวกขอม จนเกิดเหตุการที่เปลียนประวัติศาสตร์และสั้นคลอนอณาจักรขอมอย่างแรง เมื่ออณาจักรละโว้ ถึงเวลาที่ต้องส่งน้ำไปยังอณาจักรขอมเพื่อเป็นเครืองราชบรรณาการแด่อณาจักรขอม โดยให้คนเอาน้ำจากทะเลสาปชุบษร โดยในตอนนั้นมีบุรุษผู้มีบุญญาธิการนามว่า "ร่วง" เป็นบุตรของนายคงเครา ผู้เป็นนายกองส่งส่วยน้ำ แด่ขอมได้คิดที่จะทำภาชนะใส่น้ำ ที่ได้คราวละเยอะๆๆ และไม่หนักจนเกินไป จึงได้ทำชะลอมใส่น้ำและอฐิษฐานจิตอย่าให้น้ำในชะลอมรั่วใหล แล้วจึงไปตักน้ำในทะเลสาปชุปษร(อ้างอิง จากหนังสือไตรภูมิพระร่วง) หลังจากนั้นเมื่อพระเจ้าชัยวรมันได้รับน้ำจากทะเลสาปชุบษร ก็ตกใจเมื่อทรงเห็นภาชนะที่สานจากไม้ไผ่เป็นชะลอมจึงร้องถามไปว่า "มันผู้ใดเป็นคนทำชะลอมนี้" นายทะหารจึงร้องตอบไปว่า "มันมีชื่อว่าร่วงพระเจ้าข้า" เมื่อพระเจ้าชัยวรมันทรงทราบดังนั้น จึงคิดในใจว่าตอนนี้ผู้มีบุญได้เกิด ช่างมีปัญญาฉลาดเฉลียวนัก ขืนปล่อยไว้คงจะ เหมื่อนกับ พ่อขุนนัวนำเถา รั้งแต่จะเป็นภัยต่อเราและอณาจักร เราควรรีบกำจัดเสีย เมื่อคิดได้ดังนั้นจึงทรงสั่งให้ พระยาเดโชรีบกำจัดนายร่วงโดยไว พระยาเดโชเมื่อได้รับคำสั่งจึงเร่งกลับเมืองละโว้ เพื่อปราบนายร่วงให้สิ้นตามคำสั่ง นายร่วงรู้ตัวจึงได้หลบหนีไปบวชยังเมืองสุโขทัย ในขณะเดี่ยวกันฝ่ายของพระยาเดโชทราบว่า นายร่วงได้หนีไปยังเมืองสุโขทัย แต่ไม่รู้ว่านายร่วงได้บวชเป็นพระภิกษุแล้ว พระยาเดโชจึงให้นายให้นายทหารซึ่งเป็นผู้มีคถาอาคมตามไปปราบ โดยทางตำนานเล่าว่าได้ดำดินไปจนไปพบพระร่วงที่หลบหนีไปอยู่ที่เมืองสุโขทัย ณ วัดมหาธาตุ กำลังกวาดลานวัดอยู่ โดยนายทหารผู้นั้นไม่ทราบว่าคือพระร่วง จึงถูกพระร่วงใช้อุบายจนถูกกำจัด ถ้าใครอยากรู้ละเอียดกว่านี้ติดตามได้ใน http://www.sukhothai.go.th/history/hist_09.htm




เพราะจะขอเล่าแต่ตอนสำคัญของสงครามระหว่างไทยกับขอมครับ ในตอนนั้นกรุงสุโขทัยเกิดจลาจล และ ถูกขอมยึดไว้เรียบร้อยแล้วครับตอนนั้นคนปกครองกรุงสุโขทัย เป็นพ่อขุนผาเมืองบุตรคนโตของ พ่อขุนนาวนำถมโดยทรงอภิเษกสมรส กับ ธิดาของอณาจักรขอม




โดยทาง การเมืองเจ้าแห่งขอมต้องการทำให้พ่อขุนผาเมืองยอมสวามิภักดิ์ นี้เป็นเกมทางการเมือง ของอณาจักรขอมที่ใช้สตรี เพื่อขยายฐานอำนาจของตัวเองออกไป ในขณะนั้นพ่อขุนผาเมืองทำอะไรมากไม่ได้ เนืองจากอยู่ในฐานะของราชบุตรเขยแห่งอณาจักรขอม พระองค์เปรียบดั่ง วีรบุรุษที่ถูกคนไทยลืมไปครับ จนพ่อขุนผาเมืองได้พบ และได้ยินกิตติศัพท์ของพระร่วงจึงเรียกเข้าวัง และตอนนั้นเมืองสุโทยเกิดจลาจลขึ้น พ่อขุนผาเมืองจึงเห็นโอกาศที่พระร่วงจะได้แสดงฝีมือ จึงให้ทหารแก่พระร่วงไปปราบจลาจลจนได้รับชัยชนะ เมื่อพระยาเดโชรู้ข่าวว่าผู้ปราบจลาจลคือพระร่วง จึงจะนำกองทัพไปขอตัวพระร่วงจาก พ่อขุนผาเมืองแต่พ่อขุนผาเมืองอ้างว่า นายร่วงได้ทำผลงานปราบจลาจลจึงจะขออภัยโทษจาก พระเจ้าชัยวรมัน แต่พระเจ้าชัยวรมันเห็นว่า ถ้าปล่อยไว้จะเป็นภัย แต่ถ้าหากกำจัดก็จะเป็นที่ครหา ของเมืองขึ้นต่างๆๆได้นี้ก็เป็นแผนของพ่อขุนผาเมือง หลังจากนั้นพ่อขุนผาเมืองจึงให้พระร่วงไปปกครองเมืองราด เป็นพ่อขุนบางกลางหาวโดยให้พ่อขุนบางกลางหาวไป ส่องสุ่ม กำลังที่เมืองราดเพื่อเป็นกำลังในการกอบกู้บ้านเมือง แต่ความลับถูกธิดาของพระเจ้าชัยวรมันจับได้จึงแจ้งข่างแก่บิดา พระเจ้าชัยวรมันจึงสั่งให้พระยาเดโชยกทัพไปปราบพ่อขุนบางกลางหาว









โดยอ้างว่า พ่อขุนบางกลางหาวได้ทำการส่องสุมและฝึกกำลัง โดยไม่ใช่ในช่วงสงคราม พ่อขุนบางกลางหาวจึงส่งสารไปยังพระยาเดโชว่า ที่เราทำการ











ฝึกกำลังเพราะป้องกันการก่อจลาจล แต่พระยาเดโชไม่ฟังจึงยกทัพเข้าตีเมืองราด แต่ได้เพียงล้อมไว้ไม่อาจตีหักได้ ในขณะที่พระยาเดโชรอเสบียง จากเมืองละโว้แต่ ถูกพ่อขุนผาเมืองลอบยึดเมืองละโว้โดยอ้างว่าละโว้ ไร้ผู้ปกครอง จึงเข้าครองไว้ก่อนเพื่อไม่ให้เกิดจลาจล











พระยาเดโชรู้ตัวหลงกล จึงถอยทัพขึนไปทางเมืองสองแควแต่ถูกกองทัพของพระยากำแหงพระรามน้องชาย ของพ่อขุนผาเมืองเข้าสกัดไว้เมื่อพ่อขุนผาเมืองรู้ดังนั้น จึงยกทัพเข้าตีกระหนาบใส่กองทัพพระยาเดโชจึงต้องถอยกลับ แต่ถูกกองทัพของพ่อขุนบางกลางหาวดักรอซุ่มโจมตีจนกองทัพของ พระยาเดโชที่ขาดเสบียงต้องแตกพ่ายแต่พระยาเดโช หนีไปได้ ตอนนี้เท่ากับว่าพ่อขุนผาเมืองได้ประกาศ อิสรภาพให้กับเมืองสุโขทัยอีกครั้ง แต่พระยากำแหงพระรามต้องการเป็นใหญ่ จึงเข้ายึดซะเอง จึงได้เกิดจลาจลในสุโขทัยอีกครั้ง ขอมเห็นว่าสุโขทัยแตกความสามัคคีจึงยกทัพมาอีกครั้ง พระยากำแหงพระรามเห็นว่าถ้ารับศึก2ด้านจะแย่ จึงสวามิภักดิ์ต่อขอม อีกครั้ง แต่ด้วยความเข้มแข้งของกองทัพพ่อขุนบางกลางหาว จับมือกับกองทัพของพ่อขุนผาเมืองแล้วบุกยึดเอา สุโทยคืนสำเร็จพ่อขุนผาเมืองเห็นว่าควรปราบให้สิ้นซาก จึงยกทัพ เข้าตามตีเอาเมืองต่างๆๆที่เป็นกำลังของขอมจนหมดสิ้น จากฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา โดยเด็ดขาด แล้วพ่อขุนผาเมืองเห็นว่า พ่อขุนบางกลางหาวมีบุญญาธิการและมีความเมตตาจึงยก อณาจักรสุโขทัยให้ปกครอง และพระราชทานนามว่า พ่อขุนศรีอินทราทิตย์ ปฐมกษัติย์ของ











ราชวงศ์พระร่วง ผู้กอบกู้และรวบรวมชาติไทยได้สำเร็จ และเห็นได้ชัดว่าขอมรุกรานไทย มาตลอด แต่ทุกครั้งก็ก่อเกิดวีรบุรุษ ขึ้นมารวบรวมทุกครั้ง ตั้งแต่พ่อขุนศรีนาวนำถม ราชวงศ์แรกของสุโขทัย และราชวงศ์พระร่วง คอยป้องกันและทวงแผ่นดินคืนทุกครั้งแล้ว เท่านี้ก็คงรู้แล้วว่า แผ่นดินนี้เป็นของไทยแต่ ถูกขอมรุกรานมายึดและสร้างอารยธรรมของตนเองขึ้น ในแผ่นดินไทย เท่านี้ก็คงรู้แล้วว่าแผ่นดินนี้เป็นของใครและพวกคุณ พวกกัมพูชาทั้งหลายยังจะ เอา อะไรอีก แล้วว่าแผ่นดินนี้เป็นของตนอีก หรือ ว่าต้องปลุก "พระเจ้าชัยวรมัน " มายืนยันละ











คุณเขมรทั้งหลาย
















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น