วันศุกร์ที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

นักเขียน

สวัสดีครับ ทุกท่านต้องนับว่าบทความนี้เป็นบทความที่ 3แล้วนะครับ ก็ต้องยอมรับนะครับว่า บทความก่อนหน้านี้ของผมยังคงไร้วีแววว่าจะมีใครมาติดตามเพิ่มเลยนะครับ ก็อาจจะเป็นเพราะว่าเรายังอาจจับจุดไม่ถูก ก็เป็นได้ครับ แต่ผมก็ยังไม่ท้อครับและยังจะเขียนต่อไปเรื่อยๆๆครับ จนกว่าจะมีใครสักคนสนใจ และ
เหมื่อน เป็นการฝึกการพิมพ์ คอมพิวเตอร์ไปใหนตัวด้วยครับ แล้วก็ได้เขียนความคิดของตัวเองออก ไปสู่โลกของ IT ครับ

สำหรับในวันนี้คงต้องขอพูดเรื่อง ของเส้นทางนักเขียนครับคงต้องบอกว่ามันค่อนข้างยากที่เดี่ยว ที่ในยุคนี้จะมีคนที่ยึดอาชีพนักเขียนเป็นอาชีพจริงๆครับ ก็เพราะว่ากว่าจะได้เป็นนักเขียน ก็ต้องสร้างเรื่อง สร้างสไตล์ของตัวเองขึ้นมา แล้วก็ส่งไปที่สำนักพิมพ์ ต้องบอกว่ายากที่เดี่ยวครับ เพราะกว่าที่เราจะรู้ผลว่าเรื่องของเรา นั้นผ่านหรือเปล่า ก็ต้องบอกว่ารอร่วม3เดื่อนครับกว่าจะรู้ผล แถมบ้างครั้งผ่าน หรือว่าไม่ผ่าน ทางสำนักพิมพ์บ้างสำนักก็ไม่แจ้งเราด้วยครับ เจ้าของผลงานก็ต้องรอแบบว่าเก้อต่อไปครับ ถ้าหากว่าเรื่องของเราผ่านนะครับ เขาก็จะมาตกลงเรื่องค่าต้นฉบับกับเราว่าจะเป็นแบบใหน ก็ต้องบอกว่าเรานั้นไม่มีสิทธ์เลือกหรอกครับ เพราะเขาเหมื่อนกับจับเรามัดมือชกนั้นแหละครับ ก็ต้องบอกว่าโอกาศที่เรื่องของเราความฝันของเราที่คิดแทบตายเขาให้เรา ก็ต้องบอกว่าแค่นิดเดี่ยวเท่านั้นครับ โดยอาจจะให้เรา เป็น%ครับ โดยให้ที่ 15% หรือ20%ของยอดขาย และสิ่งที่นักเขียนรุ่นใหม่สงสัยคือแล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่ายอดขายของเราตอนนี้นั้นเท่าไรแล้ว นั้นแหละคือสิ่งที่นักเขียนรุ่นใหม่อย่างเราต้องคิดและตามสำนักพิมพ์ให้ทันครับ นี้คืออีกหนึ่งอุปสรรค สำคัญของนักเขียนทุกคนครับ

อีกข้อหนึ่งคือเขาจะจ่ายให้เราเลยที่เดี่ยวโดยขอซื่อต้นฉบับของเราเลย อันนี้ต้องบอกว่าเป็นการตัดปัญหา เรื่องของ%ออกไปเลยครับโดยไม่ต้องไปรอว่าหนังสือของเราจะขายได้หรือไม แต่ว่าความฝันของนักเขียนทุกคนนั้นเรื่องของเงินเป็นเพียงเรื่องรองลงมาครับ ไม่ใช้ว่าเงินนั้นไม่สำคัญอะไรนะครับ เพียงแต่ว่า
เราอยากจะเห็นคนอ่านหนังสือของเราเท่านั้นครับ และก็รู้จักชื่อที่เป็นนามปากกาของเรา แน่นอนครับว่าเพียงแค่นี้เหล่า นักเขียนทั้งหลายก็มีความสุขแล้ว
ที่ทำในสิ่งที่ตัวเองคิดและใฝ่ฝันมาตลอดครับ แต่ก็ต้องยอมรับว่ายุคสมัยนี้เรื่องของธุรกิจ นั้นมาก่อนครับเพราะว่าปากท้องก็เป็นเรื่องที่สำคัญจริงๆๆ

และอีกวิธีสำหรับนักเขียนที่มีเงินและฝันอยากที่จะเป็นนักเขียนครับ ก็คือต้องไปจ้างสำนักพิมพ์ ให้พิมพ์เรื่องของเราครับต้องบอกว่าวิธีนี้ ใช้ทุนค่อนข้างสูงครับ เพราะว่าสำนักพิมพ์เขาจะรับพิมพ์ได้นั้นเขาดูที่จำนวนหน้าทั้งหมด ที่สั่งพิมพ์และจำนวนเล่มครับ ยิ่งเยอะก็ต้องบอกว่ายิ่งถูกครับ พอเส็รจแล้วที่นี้ทำไงละครับ ก็ต้องไปฝากขาย โดยต้องมีส่วนลดให้กับทางร้าน อาจจะเป็น30%หรือ40%ครับ ก็ต้องยอมรับว่าค่อนข้างสูงที่เดี่ยวสำหรับ%ที่เราต้องแบ่งให้กับ ทางร้านหนังสือครับ แถมกว่าเราจะได้ เก็บยอดนั้นก็ต้องบอกว่ารวม3-4เดือนครับ โดยเราต้องคอยตามครับว่าหนังสือเราขายได้เท่าไรแล้ว และกว่าเราจะเรียกเก็บ ยอดของเราได้นั้นก็ต้องทำหนังสือไปขอเก็บยอดกับทางร้านครับ แล้วก็ต้องรอจนกว่ายอดจะอนุมัติครับ ก็เท่าที่รู้ก็7 เดือนน่าจะได้ครับ โดยไม่รวมยอดใหม่ของเราครับ
ก็คงต้องยอมรับว่าเส้นทางของนักเขียนนั้นมันยากครับ ต้องฝ่าฟันมากมาย ต้องหนีพวกปากเหยี่วปากกา
ที่จ้องจะเอาเปรียบทางความคิดของเราครับนักเขียนก็ เหมือนนักร้องนั้นแหละครับ ถุกขโมยความคิด โดยผู้ที่หวังประโยชน์ โดยไม่ต้องจ่ายค่าต้นฉบับ ทั้งที่ค่าต้นฉบับของเรานั้น ถูกซะยิ่งกว่าค่าสั่งตีพิมพ์ซะอีกครับ

แต่แน่นอนไม่มีอะไรที่ได้มาง่ายๆครับ ไม่ว่าจะวงการใหนก็ตามครับเหมือนกันหมด เพียงแต่วงการนักเขียนนี้มันจะยากกว่าหน่อย แต่เรื่องแค่นี้คงไม่มีนักเขียนผู้ใด คิดที่จะถอดใจหรอกนะครับ ของยังงี้มันอยู่ที่ฝีมือ จังหวะ บวกดวงนิดหน่อย สักวันต้องเป็นของเราแน่นอนครับ ไม่ว่าเมื่อไรเราก็อย่าหยุดเขียนครับ
เหมือนกับ อาจารย์โมริคาว่า โจจิครับ ท่านเขียนการ์ตูน เรื่อง ก้าวแรกสู่สังเวียน ท่านบอกว่าจงเขียนต่อไปอย่าหยุดที่จะเขียน อย่าหยุดที่จะฝัน จริงแล้วความฝันนั้น ไม่เคยทอดทิ้งเรา ครับแต่เป็นเราเองที่ทอดทิ้งตัวเอง ทอดทิ้งความฝันตัวเอง แล้วก็โทษฟ้าดิน ทั้งที่ตัวเรายังมีมือ มีสมอง เราอาจไม่มีโอกาศเหมือนคนอื่นแต่เราสร้าง โอกาศให้กับตัวเองได้ครับ แม้ว่ามันจะยากแต่ถ้าเราไม่หยุด ที่จะคิด
ไม่ยอมกับความโชคร้าย ไม่ยอมแพ้ที่เกิดมา เพราะงั้นเราจงสู้ครับ ผมจะคอยอยู่เคียงข้างนักฝันและเป็นกำลังใจให้เหล่านักเขียน ผู้ไม่ทิ้งตัวเอง และความฝัน

http://dek-d.com/board/view.php?id=527784

http://www.bynatureonline.com/forums/viewforum.php?f=6

http://www.sakulthai.com/webboard/Questionv.asp?GID=3591

http://www.jamsai.com/writing_test/writerhelp.asp

นี้ก็เป็นเว็บลิงค์ ข้อมูลต่างๆของสำนักพิมพ์ คนที่อยากเป็นนักเขียน
ที่ไม่ยอมแพ้ต่อโชคชะตา ไม่ยอมแพ้ต่อความฝัน จงลุกขึ้นบอกกับตัวเองเถิดว่า พร้อมที่เริ่มผลิตฝันแล้ว หรือยัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น